การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีศรีลังกา ระหว่างวันที่ ๑ – ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2015 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกามีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ ๑ – ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ คณะผู้แทนจะประกอบด้วยรัฐมนตรีจากหลายกระทรวงและนักธุรกิจชั้นนำสาขาต่างๆ ของศรีลังกา

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีศรีลังกาครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยที่ในปีนี้ เป็นวาระพิเศษคือการครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ศรีลังกา ประธานาธิบดีศรีลังกาจึงจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหิยานกะนะราชามหาวิหารซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเมืองแรกที่พระพุทธเจ้าเสด็จเยือนศรีลังกา และไม่เคยนำออกนอกประเทศศรีลังกามาก่อนมาให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สักการะ ระหว่างวันที่ ๒ - ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ พุทธมณฑล และจะมอบพระพุทธรูปหินแกะสลักเพื่อเป็นของขวัญแก่รัฐบาลไทยในโอกาสพิเศษนี้ที่วัดธรรมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยารวมทั้งได้นิมนต์พระสงฆ์ศรีลังกาจำนวน ๖๐ รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวไทยและศรีลังกาในโอกาสดังกล่าวด้วย

ในระหว่างการเยือน นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีศรีลังกาพร้อมทั้งคณะผู้แทนของทั้งสองประเทศจะหารือข้อราชการเรื่องความร่วมมือระหว่างกัน โดยประเด็นสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านศาสนาและวัฒนธรรมการส่งเสริมการลงทุน การเพิ่มมูลค่าการค้า การท่องเที่ยว และความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติและจะเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับศรีลังการวมทั้งจะแลกเปลี่ยนตราไปรษณียากรที่ระลึก ๖๐ ปีความสัมพันธ์ด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีศรีลังกาและผู้แทนรัฐบาลไทยจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาทางธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลโอกาสทางธุรกิจในศรีลังกาและประเทศไทยสำหรับนักธุรกิจจากทั้งสองประเทศและประธานาธิบดีศรีลังกามีกำหนดการเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีศรีลังกาในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและศรีลังกาทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชนให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ