รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐคอซอวอพบหารือกับ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2015 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ นายเปตริท เซลิมิ (Petrit Selimi) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐคอซอวอ พบหารือกับนายวีรัศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือระหว่างกันทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

ไทยและคอซอวอเห็นพ้องให้มีการจัดตั้งกลไกการหารือเพื่อเป็นเวทีในการหาลู่ทางความร่วมมือและเจรจาความตกลงระหว่างกัน โดยเริ่มจากการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ เพื่อส่งเสริมการติดต่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คอซอวอแสดงความสนใจที่จะเปิดสถานเอกอัครราชทูตในไทย และไทยพร้อมที่จะมีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในสาขาที่คอซอวอสนใจและไทยเชี่ยวชาญ อาทิ เกษตกรรม เทคโนโลยีทางการเกษตร และสาธารณสุข

ด้านความร่วมมือในกรอบพหุภาคี ไทยยินดีที่คอซอวอสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) และพร้อมจะมีความร่วมมือระหว่างกันในกรอบองค์การ UNESCO ซึ่งคอซอวอได้แสดงความขอบคุณไทยและพร้อมที่จะสนับสนุนไทยสำหรับการสมัครเข้าเป็นสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗ - ๒๐๑๘ แม้ว่า คอซอวอจะไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติก็ตาม

นอกจากนี้ คอซอวอยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับนโยบาย Digital Diplomacy ซึ่งอาศัยคนรุ่นใหม่เป็นสื่อกลางในการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคอซอวอผ่านสังคมออนไลน์เพื่อขยายการรับรู้และการยอมรับคอซอวอ และโครงการ Interfaith Kosovo Dialogue ที่มีเป้าหมายในการสร้างขันติธรรมและประสานความแตกต่างระหว่างกันในสังคม

อนึ่ง การเยือนไทยและพบหารือของนายเปตริท เซลิมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นการเยือนและพบหารือระดับสูงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไทยและคอซอวอสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ