รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย – ยุโรป ครั้งที่ ๑๒ ณ ลักเซมเบิร์ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2015 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชียยุโรป ครั้งที่ ๑๒ (12th ASEM Foreign Ministers’ Meeting – ASEM FMM 12) ระหว่างวันที่ ๕ – ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่ลักเซมเบิร์ก
การประชุมเอเชียยุโรป (Asia – Europe Meeting – ASEM) เป็นเวทีหารือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียกับยุโรปในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกันโดยครอบคลุม ๓ เสาหลัก ได้แก่ ๑) การเมือง ๒) เศรษฐกิจ และ ๓) สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา โดยมีการประชุมและกิจกรรมในทุกระดับ ทั้งภาครัฐ ประชาสังคม และเอกชน ทั้งนี้ ASEM เป็นกรอบความร่วมมือระดับผู้นำกรอบเดียวที่เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและยุโรปโดยตรงในขณะนี้

การประชุม ASEM FMM 12 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Working Together for a Sustainable and Secure Future” ประกอบด้วย ๒ หัวข้อ ได้แก่ ๑) Climate Change, 2030 Agenda for Sustainable Development and Disaster Risk Reduction and Management และ ๒) Connectivity and the Future of ASEM ทั้งนี้ จะมีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศต่าง ๆ ด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเชื่อมโยง ทั้งในเรื่องเส้นทางคมนาคม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคในทุกมิติ อาทิ เศรษฐกิจ การศึกษา การท่องเที่ยว การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยความเชื่อมโยงดังกล่าวจะเป็นประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนทิศทางในอนาคตของการประชุม ASEM นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นความท้าท้ายที่เอเชียและยุโรปต่างเผชิญร่วมกัน เช่น การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ