รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2015 17:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ ๑ (First Mekong – Lancang Foreign Ministers’ Meeting) ที่เมืองจิ่งหง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม

การประชุมครั้งนี้ นับเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกในกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation : MLC) ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย และจีน โดยไทยเป็นผู้ริเริ่ม และได้รับการสนับสนุนในการประชุมผู้นำอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๗ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗

ที่ประชุมมีกำหนดจะให้ความเห็นชอบเอกสารหลักการของกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง และจะพิจารณาโครงการเร่งด่วนที่ดำเนินการร่วมกันได้ทันที นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม จะมีการแถลงข่าวร่วมของรัฐมนตรีเพื่อประกาศการก่อตั้งกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง อย่างเป็นทางการ

ในการนี้ จะมีการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส โดยฝ่ายไทยมีนายนภดล เทพพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ ในขณะที่ฝ่ายจีนมีนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส

กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง เป็นกรอบความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกด้าน มีศักยภาพสูง และประกอบด้วยความร่วมมือ ๓ สาขาหลัก ได้แก่ (๑) การเมืองและความมั่นคง (๒) เศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ (๓) สังคม วัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนา และส่งเสริมกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ