การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกในหัวข้อ “การทูตเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2015 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ภายใต้หัวข้อ “การทูตเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” โดยจะมีเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ที่ประจำการอยู่ทั่วโลกรวม ๙๖ แห่ง เข้าร่วม

ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และมอบนโยบายและแนวทางการทำงานด้านการต่างประเทศ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้น ในช่วงบ่าย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะพบหารือกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในประเด็นการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะร่วมประชุมระดมสมองกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ข้าราชการและผู้แทนระดับสูงจากหลายหน่วยงาน ตลอดจนผู้แทนภาคเอกชน เพื่อประมวลแนวนโยบายและพัฒนาแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการทูตเชิงเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ยังมีกำหนดการรับฟังการบรรยายของ ดร. ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เกี่ยวกับแนวคิดและความคืบหน้าในการปฏิรูปอีกด้วย

การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ ของปีนี้ โดยมุ่งเน้นมิติด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม การเข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพในต่างประเทศ การส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับต่างประเทศ ตลอดจนความร่วมมือในด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการของภาคเอกชนไทยต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ