การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2015 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ในหัวข้อ “การทูตเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” เมื่อวันที่ ๑๒ – ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของไทยที่ประจำการในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวม ๙๘ คน มาร่วมหารือเกี่ยวกับการทำงานเพื่อผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของไทย โดยประเด็นของการหารือครอบคลุมทั้งการสร้างและกระชับความร่วมมือกับต่างประเทศที่เป็นคู่ค้าและนักลงทุน การสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทยและผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การแสวงหาลู่ทางเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการไทย การเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ตลาดโลก และการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ ตลอดจนการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานและภาคส่วนต่าง ๆ ในลักษณะของทีมประเทศไทยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ตลอดจนผู้บริหารของกระทรวงฯ เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้เดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่องต่อไปในการสร้างความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อไทยให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศไทยและความคืบหน้าในการปฏิรูป การส่งเสริมบทบาทไทยที่สร้างสรรค์และเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงการมีบทบาทที่แข็งขันในฐานะประธานกลุ่ม G77 สำหรับในด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีย้ำความสำคัญของการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยการพัฒนาไปด้วยกัน และแนวนโยบาย Thailand + 1 ที่จะส่งเสริมการลงทุนทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้านไปพร้อม ๆ กัน ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่ชายแดนที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ให้แนวทางขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เช่น การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ประมง แรงงาน การส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร และการท่องเที่ยว เป็นต้น ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีก็ได้เน้นความสำคัญของการคุ้มครองดูแลคนไทยและผลประโยชน์ของไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะการที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ดำรงธรรมในต่างประเทศ

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ได้รับฟังนโยบายสำคัญด้านเศรษฐกิจจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและมาตรการเพื่อวางรากฐานระยะยาวซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจไทย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าร่วมด้วย และได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของไทยจากมุมมองของต่างประเทศและการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ต่อจากนั้น ในวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานหารือกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงฯ เพื่อประมวลสรุปแนวทางการทำงานด้านการต่างประเทศ การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการพัฒนาระบบและประสิทธิภาพในการทำงานในภาพรวมด้วย

นอกเหนือจากการประชุมร่วมกับระดับนโยบายแล้ว เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ยังได้รับฟังข้อมูล การบรรยายสรุป และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขา อาทิ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้บรรยายเรื่องประเด็นท้าทายของไทยในบริบทโลก ดร. ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการปฏิรูป ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งได้บรรยายเรื่องสภาวะเศรษฐกิจไทยในบริบทโลก และนายชลธร ดำรงศักดิ์ Executive Advisor บ. ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้นำเสนอประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในต่างประเทศจากมุมมองของภาคธุรกิจ ตลอดจนพบปะกับผู้แทนภาคเอกชน จากสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ธนาคาร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ