การประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาค ครั้งที่ ๘ ภายใต้ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงฮานอย เวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2015 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ นางภัทราวรรณ เวชชศาสตร์ รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานของไทย ๑๐ หน่วยงาน เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาค ครั้งที่ ๘ ภายใต้ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative - LMI) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ในการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาค ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๘ นี้ ประเทศไทยได้เป็นประธานร่วมกับสหรัฐอเมริกาในการประชุมสาขาการศึกษาและสาขาพลังงาน นอกจากนี้ ไทยยังได้นำเสนอร่างเอกสารทิศทางในอนาคตสำหรับข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างต่อประเทศสมาชิก ซึ่งมีข้อเสนอครอบคลุมทั้งกลไกในการประสานงาน และโครงการต่าง ๆ ที่เป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างกันในอนาคต

ในช่วงการประชุมครั้งนี้ ยังมีการประชุมที่เกี่ยวข้อง อาทิ การประชุมคณะทำงานมิตรประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (ประกอบด้วย ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและการประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ครั้งที่ ๒ ที่ประชุมเหล่านี้ได้หารือประเด็นในทั้ง ๖ สาขาของข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ การศึกษา พลังงาน สิ่งแวดล้อมและน้ำ การเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร สาธารณสุข และความเชื่อมโยง และในประเด็นคาบเกี่ยว ได้แก่ ความมั่นคงด้านน้ำ - อาหาร - พลังงาน และการส่งเสริมพลังสตรีและความเท่าเทียมระหว่างเพศ ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ค.ศ. ๒๐๑๖ - ๒๐๒๐ ซึ่งได้รับรองโดยที่ประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างครั้งล่าสุด เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ริเริ่มขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๒ ในลักษณะกรอบความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค ประกอบ ด้วยสมาชิก ๖ ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม (CLMV) ไทย และสหรัฐอเมริกา ข้อริเริ่มนี้มุ่งเน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ