รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม ๗๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2016 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมพิธีรับมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม ๗๗ (G77) วาระปี ๒๕๕๙ อย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๙ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยจะรับตำแหน่งต่อจากแอฟริกาใต้ ประธานกลุ่ม ๗๗ ประจำปี ๒๕๕๘ โดยจะมีเลขาธิการสหประชาชาติ ประธานสมัชชาสหประชาชาติ และประเทศสมาชิกกลุ่ม ๗๗ อีก ๑๓๓ ประเทศ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับการรับรองโดยฉันทามติจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่ม ๗๗ เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๘ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มฯ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มฯ ที่นครนิวยอร์ก หลังจากที่ไทยเคยดำรงตำแหน่งประธานที่นครเจนีวา กรุงเวียนนา และกรุงไนโรบีมาแล้ว

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเน้นย้ำถึงประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มฯ ประกอบด้วย (๑) การสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นแนวทางสำหรับการอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำเสนอหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางเลือกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (๒) การส่งเสริมความร่วมมือใต้ – ใต้ (South – South Cooperation) (๓) การสร้างพื้นฐานที่มั่นคงในการรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่น ๆ และ (๔) การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการประสานงานระหว่างสาขาต่าง ๆ ของกลุ่มฯ ไทยในฐานะประธานกลุ่มฯ พร้อมที่จะเป็นผู้สร้างสะพานเชื่อมระหว่างฝ่ายต่าง ๆ (bridge-builder) ไม่ว่าจะเป็นระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน หรือระหว่างประเทศกำลังพัฒนากับประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อสร้างหุ้นส่วนระดับโลกในการขับเคลื่อน การอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ตามหัวข้อหลักของการเป็นประธานกลุ่มฯ ของไทย คือ “จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ: ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

กลุ่ม ๗๗ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๗ โดยประเทศกำลังพัฒนา ๗๗ ประเทศ (จึงเป็นที่มาของชื่อกลุ่มฯ) ปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งสิ้น ๑๓๔ ประเทศ จึงถือเป็นกลุ่มเจรจาต่อรองที่ใหญ่ที่สุดในเวทีสหประชาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองของประเทศกำลังพัฒนาในสหประชาชาติและส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้ ทั้งนี้ กลุ่ม ๗๗ มีสำนักเลขาธิการตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก และมีจุดประสานงานในเมืองที่มีสำนักงานสหประชาชาติตั้งอยู่ อาทิ นครเจนีวา กรุงไนโรบี กรุงปารีส กรุงโรม กรุงเวียนนา และกรุงวอชิงตัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ