ประเทศไทยให้เงินช่วยเหลือผู้อพยพชาวซีเรียในจอร์แดนและเลบานอน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2016 13:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะให้เงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลจอร์แดนและรัฐบาลเลบานอน ประเทศละ ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ รวม ๒๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๗.๒๖ ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือดูแลผู้อพยพชาวซีเรีย ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในทั้งสองประเทศ รวมกว่า ๓ ล้านคน

ประเทศไทยได้ติดตามสถานการณ์ในซีเรียมาอย่างใกล้ชิด นับแต่เกิดวิกฤตการณ์ในซีเรียตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ เป็นต้นมา และตระหนักว่า ประเทศเพื่อนบ้านของซีเรีย ได้แบกรับภาระในการให้ที่พักพิง การช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแก่ผู้อพยพชาวซีเรียมาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ผู้อพยพยังมีความต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค และที่พักอาศัยชั่วคราว เป็นต้น

นอกจากการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้แล้ว ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศอาหรับและในตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ โดยเมื่อปี ๒๕๕๗ ไทยได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยผ่านองค์การบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) และสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ รวม ๒๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (๗.๒๖ ล้านบาท) และให้เงินช่วยเหลือเพื่อช่วยเหลือชาวเยเมนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ โดยผ่านสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงเยเมนจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (๓.๖๓ ล้านบาท) อีกด้วย

การให้เงินช่วยเหลือต่างๆ ดังกล่าว ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย เป็นส่วนหนึ่งของแนวนโยบายในการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบความเดือดร้อนทั้งจากภัยสงครามและภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ