การแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERs) ฉบับที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2016 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันการพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (Middle East Respiratory syndrome – MERs) รายที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๙ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ชี้แจงนานาประเทศถึงสถานการณ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุม โดยรัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการในการรักษาตัวผู้ป่วย ติดตามและเฝ้าระวังผู้ที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอย่างครอบคลุมตามมาตรฐานสากล ตลอดจนชี้แจงถึงความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหา โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ ไม่ตื่นตระหนก และเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย ตลอดจนดูแลรักษาสุขภาพและหาความรู้ในการรับมือกับโรคที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดำเนินการป้องกันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ที่มีโรคประจำตัวควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด ตลอดจนสังเกตอาการตนเองหากเดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด หากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก หรือเจ็บคอ ภายในเวลา ๑๔ วันหลังจากเดินทางกลับ ขอให้พบแพทย์โดยทันที

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ