การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การทูตวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday February 29, 2016 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกันจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การทูตวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ ๒ โดยมีนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการประชุม

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีการนำเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ ที่ได้รับการพัฒนาจากผลการประชุมครั้งแรก และได้ระดมความคิดเห็นต่อการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับต่างประเทศในประเด็นยุทธศาสตร์ต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย (๑) กลุ่มอาหาร การเกษตร อุตสาหกรรมฐานชีวภาพ (๒) กลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (๓) กลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม (๔) กลุ่มบริษัทเกิดใหม่ (Startup) และธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) และ (๕) กลุ่มประเด็นคาบเกี่ยวต่างๆ (Cross-Cutting Issues)

ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ทั้งประเด็นเรื่องกลไกในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ การระบุสาขาและกลุ่มประเทศเป้าหมายที่ประสงค์ร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตลอดจนร่วมกันเสนอกิจกรรมนำร่องในระยะแรก โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะนำข้อคิดเห็นเหล่านี้ไปใช้ประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ขั้นสุดท้าย ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

แผนยุทธศาสตร์ฯ จะเป็นกรอบการทำงานในด้านการทูตวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเชิงรุกในด้านการทูตเศรษฐกิจ หนึ่งในมิติของการขับเคลื่อนกลไกการทูตประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปประเทศตามแนวนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทย สู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม และสังคมฐานความรู้ ทำให้ประเทศพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และทั่วถึง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ