รัฐบาลเกาหลีใต้มอบรางวัลโล่ห์เกียรติยศแก่ผู้แทนทหารไทยในฐานะวีรบุรุษสงครามคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2016 10:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูตกรุงโซล ได้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโล่ห์เกียรติยศให้แก่วีรบุรุษสงครามคาบสมุทรเกาหลีประจำปี ค.ศ. 2016 (2016 The Korean War Heroes Commemoration Ceremony) โดยนาย Park Sung Choon รัฐมนตรีว่าการกระทรวง Patriots and Veterans Affairs (MPVA) เป็นผู้มอบโล่ห์เกียรติยศให้แก่วีรบุรุษสงครามทหารกล้าจาก 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย นิวซีแลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย และอังกฤษ ที่ได้เข้าร่วมรบกับเกาหลีใต้ในสงครามคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างปี ค.ศ. 1950-1953

ทหารไทยทึ่ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศ ได้แก่ จอมพลเกรียงไกร อัตตะนันทน์ อดีตผู้บังคับกองพันทหารอาสาสมัครของไทยชุดแรกในสงครามเกาหลี ซึ่งถือว่าเป็นทหารไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติยศและการยอมรับในฐานะวีรบุรุษสงครามเกาหลี ทั้งนี้ ทางฝ่ายเกาหลีใต้ได้เชิญพันโท นนทพล อัตตะนันทน์ หลานชายของจอมพลเกรียงไกรฯ เป็นผู้แทนในการเข้ารับมอบโล่ห์ดังกล่าว

การได้รับเกียรติรับมอบรางวัลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการยอมรับในบทบาทและความรับผิดชอบของทหารไทยที่มีต่อการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในเวทีระหว่างประเทศ โดยนาย Park Sung Choon ได้กล่าวยกย่องจอมพลเกรียงไกรฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาของกองทัพไทยและคณะทหารกล้าจากกองทัพไทยที่เข้าร่วมรบกับสหประชาชาติในสงครามเกาหลี และได้ปฎิบัติหน้าที่สู้รบอย่างกล้าหาญและสร้างชื่อเสียงเป็นอย่างมากให้แก่ทหารไทยในสงครามเกาหลี ซึ่งประเทศเกาหลีใต้ และประชาชนเกาหลีใต้รู้สึกขอบคุณและระลึกถึงอยู่เสมอถึงความเป็นมิตรแท้และวีรกรรมที่กล้าหาญของทหารไทยที่ได้ช่วยเหลือเกาหลีใต้ในการสู้รบครั้งนั้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ