รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคอซอวอเข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2017 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายเอนเวร์ โฮจาย์ (H.E. Mr. Enver Hoxhaj) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคอซอวอ ได้พบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันทั้งในระดับรัฐบาล ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยจะเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เริ่มจากการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ เพื่อปูทางไปสู่การจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาต่อไป

ฝ่ายไทยเห็นว่า คอซอวอมีศักยภาพที่จะเป็นตลาดอาหารฮาลาลของไทยได้ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ซึ่งอาจนำไปสู่การขยายตลาดฮาลาลของไทยในภูมิภาคบอลข่านได้ต่อไป และไทยพร้อมจะให้ความร่วมมือช่วยเหลือคอซอวอ โดยนำเสนอหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจของคอซอวอ รวมทั้งการพิจารณาให้ทุนการฝึกอบรมในด้านการเกษตและสาธารณสุข

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยเห็นชอบในหลักการที่คอซอวอจะเปิดสถานเอกอัครราชทูตในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นสถานเอกอัครราชทูตคอซอวอแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคอซอวอเห็นว่า ประเทศไทยมีความสำคัญในฐานะประเทศยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอันจะเชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์และเสริมสร้างผลประโยชน์ระหว่างกันและกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคอซอวอและคณะด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคอซอวอได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐ โดยได้เข้าพบหารือกับศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ ดร. ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ รองประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างรัฐสภาและความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ตามลำดับ โดยเฉพาะการให้มีการจัดประชุมร่วมด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน อนึ่ง ประเทศไทยได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐคอซอวออย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ