การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2017 11:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๐ นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๕ (The 5th Senior Officials Meeting between the Ministry of Foreign Affairs of Thailand and the Department of International Relations and Cooperation of South Africa) ร่วมกับนายอนิล ซุคลาล (Dr. Anil Sooklal) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยมีนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ผู้แทนกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และกรมการกงสุล เข้าร่วมด้วย

การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – แอฟริกาใต้ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมทั้งได้ติดตามความคืบหน้าความตกลงทวิภาคีที่คั่งค้างระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดให้มีผลโดยเร็ว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยไทยได้กล่าวถึงบทบาทในฐานะประธาน G77 ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นประธาน Foreign Policy and Global Health (FPGH) และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage) ของไทย ซึ่งมีความโดดเด่นและได้รับการยกย่องจากองค์การอนามัยโลก และยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญ

ในอาเซียนและในภูมิภาคแอฟริกา อาทิ พัฒนาการของประชาคมเพื่อการพัฒนาแอฟริกาตอนใต้ (SADC) สหภาพแอฟริกา (AU) กลุ่มประเทศ BRICS และ G20 ซึ่งแอฟริกาใต้เป็นสมาชิก

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจกับฝ่ายแอฟริกาใต้ โดยรัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการตาม Roadmap ที่วางไว้ นอกจากนี้ ยังได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ของไทยในการยึดมั่นต่อพันธกรณีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับแอฟริกาใต้ต่อไปบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ ๒๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ ในปี ๒๕๖๑ โดยการจัดกิจกรรมทางวิชาการ การส่งเสริมการค้า การลงทุนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมตลอดปี ๒๕๖๑

สำหรับการประชุมครั้งต่อไป กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๐ ณ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

อนึ่ง ปัจจุบันแอฟริกาใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในแอฟริกาและไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของแอฟริกาใต้ในอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ