การจัดชุดเฉพาะกิจนำร่องสำรวจและตรวจสภาพความพร้อมของท่าเทียบเรือประมง ภายใต้ชื่อการปฏิบัติ "ย่ำเท้า เข้าท่า" เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2017 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ – ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้จัดชุดเฉพาะกิจนำร่องสำรวจและตรวจสภาพความพร้อมท่าเทียบเรือประมงในพื้นที่จังหวัดระยอง จำนวน ๑๐๗ ท่า ภายใต้ชื่อการปฏิบัติ "ย่ำเท้า เข้าท่า" รายละเอียด ดังนี้

๑. ชุดเฉพาะกิจจำนวน ๓ ชุด ทำการสำรวจเก็บข้อมูลท่าเทียบเรือในขั้นต้น โดยท่าเรือที่ได้ผ่านการสำรวจแล้วจะได้รับป้ายสัญลักษณ์การสำรวจท่าเรือ (QR code) และ ศปมผ. จะรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการปรับปรุงท่าเทียบเรือประมงให้มีมาตรฐาน เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการประมงของไทยให้ถูกสุขอนามัย สินค้าประมงไร้มลพิษ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำอาชีพประมง และอาหารทะเลในภาพรวมอย่างยั่งยืน

๒. การจัดชุดสำรวจประกอบด้วยผู้แทนจากกองทัพเรือ กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบังคับการตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลท่าเทียบเรือประมงขนถ่ายสัตว์น้ำของไทยให้มีมาตรฐาน สามารถตรวจสอบและควบคุมการขนถ่ายสัตว์น้ำ และการตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยจะทำการสำรวจและตรวจสภาพความเรียบร้อยของท่าเทียบเรือฯ ทั้งหมด ๒๒ จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น ๑,๐๙๙ ท่า พร้อมกันในห้วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

๓. รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการทำประมงที่ยั่งยืน สำหรับการสำรวจข้อมูลท่าเทียบเรือประมงในครั้งนี้ มิได้เป็นการดำเนินการตรวจสอบเพื่อหาการกระทำความผิด หรือการบังคับใช้กฎหมาย แต่ต้องการทราบข้อมูลตามสภาพความเป็นจริง เพื่อหาแนวทางดำเนินงานให้ถูกต้องตามสภาพความเป็นจริง ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับเจ้าของเรือประมง เจ้าของท่าเทียบเรือ ผู้ประกอบการอาหารทะเล และผู้บริโภคอย่างแท้จริง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ