ประธานมูลนิธิญี่ปุ่นนำคณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์เอเชียแห่งมูลนิธิญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2017 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นายฮิโระยะสุ อันโดะ ประธานมูลนิธิญี่ปุ่น (Japan Foundation) นำคณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์เอเชียแห่งมูลนิธิญี่ปุ่น (Japan Foundation Asia Center) ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นและประเทศในอาเซียน เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่คณะเดินทางมาจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาประจำปี ครั้งที่ ๓ ที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น

นายอันโดะได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะโครงการ WA Project ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ โดยมูลนิธิได้ส่งอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นไปเป็นผู้ช่วยครูสอนภาษาญี่ปุ่นตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วอาเซียนภายใต้โครงการดังกล่าวแล้ว ๕๔๘ คนในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นอาสาสมัครที่ประเทศไทย ๑๔๑ คน

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวชื่นชมบทบาทของมูลนิธิญี่ปุ่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมกับอาเซียนและไทย และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน โดยเฉพาะในระดับเยาวชน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการส่งเสริมสันติภาพและความร่วมมือด้านต่าง ๆ อย่างยั่งยืนในอนาคต

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ