การประชุมระดับสูงของกลุ่มนโยบายต่างประเทศและสุขภาพโลกอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2017 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ - ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนายสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานร่วมของการประชุมระดับสูงของกลุ่มนโยบายต่างประเทศและสุขภาพโลกอย่างไม่เป็นทางการ (High-Level Foreign Policy and Global Health Initiative Retreat) ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรสาคร ในวาระที่ไทยเป็นประธานกลุ่มนโยบายต่างประเทศ และสุขภาพโลก (Foreign Policy and Global Health Initiative - FPGH) ในปี ๒๕๖๐ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสำหรับการดำเนินการของกลุ่มในปี ๒๕๖๐ ภายใต้หัวข้อ “การแก้ปัญหาสุขภาพของประชากรกลุ่มเปราะบางเพื่อสร้างสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน” โดยมีผู้แทนจากทั้งกระทรวงกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข ของกลุ่ม FPGH ๗ ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย บราซิล อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส นอร์เวย์ เซเนกัล แอฟริกาใต้ และไทย เข้าร่วม

โดยในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ที่ประชุมได้ร่วมกันทบทวนการดำเนินงานและความสำเร็จของกลุ่ม FPGH ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การเริ่มจัดตั้ง FPGH เมื่อปี ๒๕๔๙ ซึ่งได้ผลักดันประเด็นให้ประชาคมระหว่างประเทศเห็นความสำคัญของการเชื่อมโยงระหว่างประเด็นด้านสาธารณสุขกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศ อาทิ การกำหนดวาระสุขภาพโลกผ่านการเสนอร่างข้อมติ Global Health and Foreign Policy ต่อที่ประชุมสหประชาชาติเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางในการเพิ่มความเข้มแข็งของกลุ่ม โดยการต่อยอดปฏิญญาทางการเมืองออสโล ให้ครอบคลุมมิติด้านสาธารณสุขใหม่ที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบัน และได้หารือประเด็นท้าทายด้านสุขภาพใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นที่รวมอยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่ง FPGH ควรเข้าไปมีส่วนร่วมผลักดัน

ต่อมาในเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกำพร้า และศูนย์คาทอลิกนักบุญอันนาเพื่อผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลและภาคประชาสังคมของไทยในการดำเนินการให้แรงงานต่างด้าวสามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข รวมทั้งการให้การศึกษาขั้นพื้นฐานแก่บุตรหลานของแรงงานต่างด้าว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ