รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วม การประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๓๔

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2017 16:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๓๔ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ – ๑ มีนาคม ๒๕๖๐

ในห้วงการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ๑) กล่าวถ้อยแถลงในช่วงการประชุมระดับสูง ๒) พบหารือกับนายโรเบิร์ต กลาสเซอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ๓) เป็นประธานร่วมกับนายฆอร์เฮ่ เซเดียก ผู้แทนเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือใต้-ใต้ และผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือใต้-ใต้แห่งสหประชาชาติ เปิดตัววารสาร “Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries” ซึ่งเป็นฉบับที่ ๑ ของวารสารชุด South-South in Action ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอมิติความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันที่ไทยมีบทบาทในฐานะประเทศผู้ให้รายใหม่ ๔) เปิดนิทรรศการ “The Lifetime Journey of the World’s Development King and the Sufficiency Economy Philosophy for SDGs” ที่นำเสนอหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ ๕) หารือทวิภาคีกับหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๔๙ โดยเป็นกลไกระหว่างรัฐที่มีหน้าที่ติดตามพัฒนาการสิทธิมนุษยชนทั่วโลก สร้างบรรทัดฐานของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมขีดความสามารถในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศต่าง ๆ ที่ผ่านมา ไทยได้มีบทบาทที่สร้างสรรค์ โดยไทยเคยเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ระหว่างปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ ซึ่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้รับเลือกเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ในห้วงปี ๒๕๕๓ – ๒๕๕๔

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ