รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าร่วมการเปิดตัววารสารSouth-South in Action - Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries และนิทรรศการ The Lifetime Journey of the World’s Development King and the Sufficiency Eco

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 1, 2017 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าร่วมการเปิดตัววารสารSouth-South in Action - Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries และนิทรรศการ The Lifetime Journey of the World’s Development King and the Sufficiency Economy Philosophy for SDGs

ในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๐ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการเปิดตัววารสาร South-South in Action – Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries และนิทรรศการ The Lifetime Journey of the World’s Development King and the Sufficiency Economy Philosophy for SDGs ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา ระหว่างการประชุมระดับสูงของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สมัยที่ ๓๔ และกิจกรรมคู่ขนานที่เกี่ยวข้อง การจัดกิจกรรมเปิดตัววารสารเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานความร่วมมือใต้ – ใต้แห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for South-South Cooperation – UNOSSC)

ในวารสาร South-South in Action – Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries ไทยได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินความร่วมมือใต้ – ใต้และไตรภาคี ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานจากการเป็นประเทศผู้รับสู่การเป็นประเทศผู้ให้รายใหม่ (emerging donor) โดยใช้แนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

การจัดทำวารสารชุด South-South in Action เป็นความริเริ่มของ UNOSSC เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนาได้มีพื้นที่ในการแบ่งปันประสบการณ์ความร่วมมือแบบใต้ – ใต้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อเป็นแบบอย่างการสร้างแรงกระตุ้นให้ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ หันมาให้ความสำคัญกับความร่วมมือแบบใต้ – ใต้เพิ่มมากขึ้น โดย UNOSSC ได้เชิญประเทศไทยเป็นประเทศแรกในการแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการดำเนินโครงการความช่วยเหลือด้านการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจะจัดนิทรรศการ The Lifetime Journey of the World’s Development King and the Sufficiency Economy Philosophy for SDGs เพื่อนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคาดว่าจะมีผู้แทนระดับสูงของประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติเข้าร่วมกิจกรรมการเปิดตัววารสารฯ และเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าวจำนวนมาก

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมเปิดตัววารสารดังกล่าว นับว่าเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ ๒ โดยได้มีการเปิดตัววารสาร South-South in Action ครั้งแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ