ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการหารือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue) ไทย -จีน ครั้งที่ ๓ ระหว่าง ๒๙ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 29, 2017 14:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัดการหารือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue) ไทย -จีน ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๒๙ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วม

การประชุมดังกล่าวจัดตั้งขึ้นภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการกระชับความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย - จีน โดยคำนึงถึงบริบทของการยกระดับความสัมพันธ์ไทย - จีน ไปสู่ “หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน" เมื่อปี ๒๕๕๕ เพื่อให้เป็นเวทีอย่างเป็นทางการสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันหารือเชิงยุทธศาสตร์และนโยบาย ติดตามและผลักดันประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย - จีน และความร่วมมือในระดับภูมิภาคและพหุภาคี

ในการประชุมครั้งนี้ มีวาระที่สำคัญเป็นพิเศษคือ การหารือเพื่อจัดทำร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน (Joint Plan of Action on Thailand - China Strategic Cooperation) ฉบับที่ ๓ (ค.ศ. ๒๐๑๗ - ๒๐๒๑) เพื่อทดแทนแผนฯ ฉบับที่ ๒ ที่เพิ่งหมดอายุลง ทั้งนี้ ภายหลังการหารือเสร็จสิ้น

จะมีการลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังการประชุม ที่กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นทวิภาคีและประเด็นอื่น ๆ ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๓๐ น.

ทั้งนี้ เวทีการหารือเชิงยุทธศาสตร์ตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๕๕ โดยการจัดหารือขึ้นอยู่กับความสะดวกของทั้งสองฝ่าย โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑๘ - ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่กรุงเทพฯ และฝ่ายจีน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๐ - ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ที่กรุงปักกิ่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ