กระทรวงการต่างประเทศจัดการศึกษาดูงานด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรตามแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ให้แก่คณะผู้แทนจากประเทศตองกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2017 15:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ มีกำหนดจัดการศึกษาดูงานด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรตามแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้แก่คณะผู้แทนจากประเทศตองกา ซึ่งประกอบด้วย Ratu Tevita Lutunaunga Kapaiwai MARA รองราชเลขาธิการสำนักพระราชวังตองกา และคณะ รวม ๕ คน ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๕ เมษายน ๒๕๖๐ ณ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี

การศึกษาดูงานดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้โครงการ “Agricultural Development Cooperation based on the Philosophy of Sufficiency Economy project between the Kingdom of Tonga and the Kingdom of Thailand” ซึ่งเป็นโครงการด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับตองกา โดยนับเป็นโครงการด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาโครงการแรกระหว่างประเทศไทยกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก และสืบเนื่องจากการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้ขณะนี้มีประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคหมู่เกาะแปซิฟิก อาทิ ฟิจิ วานูอาตู และหมู่เกาะโซโลมอน เป็นต้น ได้แสดงความสนใจที่จะดำเนินโครงการลักษณะนี้กับไทยด้วย

โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น ๓ ปี โดยได้กำหนดเป้าหมายว่า หลังจากโครงการสิ้นสุดจะเกิดผลที่เป็นรูปธรรม ดังต่อไปนี้

๑. การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การพัฒนาด้านเกษตรอย่างยั่งยืนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในตองกา

๒. การนำแนวทางการพัฒนาที่ได้รับจากประเทศไทยไปเผยแพร่แก่ประชาชน และเกษตรกรชาวตองกา เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลผลิตทางการเกษตรในฟาร์มตนเอง รวมทั้งมีสุขภาพที่ดีขึ้น จากการลดการใช้สารเคมีในการเกษตรกรรม และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีความหลากหลาย

๓. ประเทศตองกาสามารถลดการพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบ และสินค้าต่าง ๆ จากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

กระทรวงการต่างประเทศได้เผยแพร่พระราชกรณียกิจและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้ส่งเสริมให้ประเทศต่าง ๆ มีความเข้าใจในหลักทฤษฎีและสามารถนำไปปรับใช้ในบริบทของประเทศของตน ทั้งนี้ การดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ เป็นการสร้างมิตรภาพและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ ได้อย่างดีในทุกระดับ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ