รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับ Ms. Kristalina Georgieva ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา และสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ ธนาคารโลก ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารโลก ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 8, 2017 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียนเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนได้พบหารือกับ Ms. Kristalina Georgieva ผู้บริหารระดับสูง (Chief Executive Officer) ของธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา (International Bank for Reconstruction and Development- IBRD) และสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association - IDA) ซึ่งเป็น ๒ องค์กรในกลุ่มธนาคารโลก ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ โดยธนาคารโลกย้ำที่จะสนับสนุนไทยและอาเซียนในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ (Malnutrition) ในอาเซียน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยธนาคารโลกสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ ASEAN Centre on Active Ageing and Innovation ที่ไทยเพื่อส่งเสริมการสูงวัยอย่างมีศักยภาพในอาเซียน ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวเป็นข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีที่ประสงค์ให้อาเซียนเตรียมความพร้อมต่อการเข้าสู่สังคมสูงวัย

การพบหารือครั้งนี้เป็นการพบหารือระดับสูงครั้งที่ ๒ ระหว่างไทยกับธนาคารโลก ในรอบ ๑ เดือน หลังจากที่ Ms. Victoria Kwakwa รองประธานธนาคารโลกสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๐ ในโอกาสที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม High -Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between the ASEAN Community Vision 2025 and the United Nations 2030 Agenda for Sustainable Development ซึ่งไทยและคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UN ESCAP) เป็นเจ้าภาพร่วม เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

ประเทศไทยจะประสานงานกับอาเซียนและองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญ เช่น สหประชาชาติและธนาคารโลกต่อไป เพื่อผลักดันโครงการที่เป็นรูปธรรมเพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกอาเซียนบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ