ประเทศไทยและทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ลงนามความตกลงเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในราชอาณาจักรไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 5, 2017 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ในช่วงระหว่างการประชุมนานาชาติว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) นายทรงศัก สายเชื้อ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา และผู้แทนถาวรไทยประจำ IAEA และนาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA ได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ IAEA เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมของ IAEA ในราชอาณาจักรไทย โดยมีผู้แทนระดับสูงจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ความตกลงฯ ฉบับนี้เป็นความตกลงแม่บท (Framework Agreement) ระหว่างไทยกับ IAEA ในการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการในประเทศไทย ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไทยให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับ IAEA ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม การฝึกอบรม และการสัมมนาระดับภูมิภาคและนานาชาติในด้านต่าง ๆ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ ได้แก่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับประโยชน์จากการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับประเทศต่าง ๆ ในด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การดำเนินความร่วมมือเหล่านี้ ได้เสริมสร้างบทบาทของไทยให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อสันติ รวมทั้งได้แสดงศักยภาพและบทบาทในระดับนานาชาติ

ประเทศไทยเข้าเป็นรัฐสมาชิกของ IAEA เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๐๐ (ซึ่งเป็นปีที่ IAEA เริ่มก่อตั้ง และนับตั้งแต่นั้นมา ประเทศไทยได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ IAEA ซึ่งให้ความช่วยเหลือผ่านการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญและการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการในสาขาต่าง ๆ เช่น การแพทย์และสาธารณสุข การเกษตร สิ่งแวดล้อม อาหารและโภชนาการ อุตสาหกรรม การจัดการกากกัมมันตรังสี และความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศของไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ