กรมการกงสุลร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมชาวต่างชาติปลอมแปลงวีซ่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2017 15:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามกองกำกับการ ๒ กองบังคับการสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้าจับกุมชาวต่างชาติ ๙ ราย ที่ไปติดต่อขอรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โดย ๗ รายใช้เอกสารปลอมประกอบคำร้องและ 2 ราย พำนักในราชอาณาจักรเกินกำหนด (overstay)

ในช่วง ๑ – ๒ เดือนที่ผ่านมา กรมการกงสุลได้ตรวจพบกรณีการปลอมแปลงแผ่นปะตรวจลงตราหรือ visa sticker ในหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติหลายราย ซึ่งได้มายื่นคำร้องที่กรมการกงสุล เพื่อขอรับรองหนังสือรับรองสถานภาพสมรสซึ่งเป็นเอกสารสำคัญในการนำไปจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย และเพื่อนำไปยื่นขออยู่ในราชอาณาจักรต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ กรมการกงสุลได้ติดตามและตรวจสอบเป็นระยะ ๆ แล้ว พบว่า เป็น visa sticker ที่มีการดัดแปลงแก้ไขข้อมูล โดยกรมการกงสุลได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า - ออกประเทศไทยของผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติดังกล่าว ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตั้งข้อหาชาวต่างชาติ 7 ราย “ปลอมและใช้แผ่นปะตรวจลงตรา อันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับเดินทางระหว่างประเทศปลอม” โดยสันนิษฐานว่า การดำเนินการลักษณะนี้ มีการดำเนินการเป็นขบวนการ และจะได้ขยายผลการปราบปรามเรื่องนี้ต่อไป

อนึ่ง การดำเนินการข้างต้นเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายในการปราบปรามและป้องปรามขบวนการชาวต่างชาติที่ปลอมแปลงวีซ่าเพื่อแสวงประโยชน์ในทางมิชอบด้วยกฎหมายในประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศจะร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ