กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับโครงการอาสาสมัครสหประชาชาติ จัดการประชุมนานาชาติ หัวข้อ "South - South Knowledge Exchange on Youth Volunteering for the Sustainable Development Goals (SDGs)

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2017 15:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับโครงการอาสาสมัครสหประชาชาติ จัดการประชุมนานาชาติ หัวข้อ "South - South Knowledge Exchange on Youth Volunteering for the Sustainable Development Goals (SDGs): Sharing SEP and Other Approaches from ASEAN Countries” ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และโครงการอาสาสมัครสหประชาชาติ (UNV) ร่วมกันจัดการประชุมนานาชาติ หัวข้อ “South - South Knowledge Exchange on Youth Volunteering for the Sustainable Development Goals (SDGs): Sharing SEP and Other Approaches from ASEAN Countries” ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างอาสาสมัครเยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ในการส่งเสริมและสนับสนุนอาสาสมัคร เพื่อดำเนินงานความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา หรือความร่วมมือใต้ - ใต้ (South – South Cooperation) และยังเป็นโอกาสสำคัญที่เยาวชนอาเซียนจะได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานอาสาสมัคร เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs)

ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นประธานกลุ่ม G77 วาระปี ๒๐๑๖ (พ.ศ. ๒๕๕๙) ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา “South - South Cooperation” รวมทั้งการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy - SEP) ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางหนึ่งเพื่อสนับสนุนการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและความยั่งยืนของการพัฒนา ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ งานอาสาสมัครเยาวชนนับเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม โดยเฉพาะเยาวชนไทย ในการพัฒนาทุนมนุษย์และทุนทางสังคม โดยใช้พลัง ทักษะ และความคิดเชิงนวัตกรรม สร้างความผูกพันและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ในฐานะผู้ประสานงานระหว่างสหประชาชาติกับอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเทศไทยโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ จึงร่วมมือกับ UNV จัดการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานในเครือสหประชาชาติกิจกรรมแรกที่สอดแทรกการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยจะมีผู้แทนกว่า ๑๐๐ คน จากประเทศสมาชิกอาเซียน องค์กรอาสาสมัคร สถาบันการศึกษา และองค์การระหว่างประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการดำเนินงานด้านอาสาสมัครเยาวชนระหว่างประเทศกำลังพัฒนา หรือความร่วมมือใต้ - ใต้ (South – South Cooperation) ผู้เข้าร่วมประชุมฯ จะมีโอกาสได้แลกเปลี่ยน แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันประเมินความท้าทาย ตลอดจนโอกาสในกิจกรรมอาสาสมัครเพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในอาเซียนและอื่น ๆ

ตลอดระยะเวลา ๔ วัน การประชุมฯ จะประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การประชุมเต็มคณะการอภิปรายกลุ่ม และการเสวนากลุ่มย่อย ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของอาสาสมัคร การศึกษาดูงานโรงเรียนศรีวิชัยวิทยา อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาการเรียนการสอน และโครงการรากแก้วของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมเยาวชนให้เป็นผู้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อการพัฒนา

นอกจากนี้ ยังจะนำอาสาสมัครเยาวชน ๓๐ คน จากประเทศสมาชิกอาเซียน ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม “Impact ASEAN Youth Volunteering Innovation Challenge” โดยจะมีการนำเสนอโครงงานเกี่ยวกับอาสาสมัครเยาวชนเพื่อสนับสนุนการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศของตนเอง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ