รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบสนทนากับคณะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกาและผู้แทน USABC

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2017 11:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560 นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบสนทนากับคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกาอาเซียน (U.S.–ASEAN Business Council หรือ USABC) ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าร่วมด้วย

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต้อนรับคณะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกา และยินดีที่คณะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกากับผู้แทน USABC ได้ย้ำความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจและการลงทุนในไทย โดยรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันให้ความสำคัญกับการปฏิรูปปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นแก่ธุรกิจการลงทุนทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ รวมถึงการมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการของไทยด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ดังนั้น

ไทยจึงประสงค์เชิญชวนภาคเอกชนสหรัฐอเมริกาซึ่งมีจุดแข็งในเรื่องข้างต้น เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ความเจริญเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้ บริษัทไทยจำนวนไม่น้อยได้มีโอกาสไปลงทุนในสหรัฐอเมริกาและมีส่วนช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชาวอเมริกันเช่นเดียวกันด้วย

ในโอกาสเดียวกัน นาย Alexander Feldman ประธานและผู้บริหารของสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา - อาเซียน ได้กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นแก่คณะฯ และได้กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไทยได้ให้ความช่วยเหลือกับ USABC มาโดยตลอด USABC ประสงค์จะเพิ่มปริมาณการลงทุนในระยะยาวทั้งในไทยและอาเซียน และพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนกับไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งในการดำเนินการตามนโยบาย Thailand 4.0 การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก เศรษฐกิจดิจิทัล และอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย

อนึ่ง สภาธุรกิจ USABC ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ทั้งในไทยและภูมิภาค เช่น เชฟรอน ซิตี้แบงก์ เจเนรัล อิเล็กทริค แอปเปิ้ล ไมโครซอฟต์ ซิกนา อีเบย์ อะเมซอน โคคาโคลา เอไอจี ฟอร์ดมอเตอร์ การ์เดี้ยนอินดัสทรี ฮาร์เลย์ เดวิดสัน เป็นต้น ที่ผ่านมา USABC ได้นำคณะนักธุรกิจชั้นนำเดินทางเยือนไทยเพื่อพบหารือกับภาครัฐเป็นประจำทุกปี สำหรับการเยือนไทยครั้งนี้ ผู้บริหารและผู้แทนบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาจำนวน 79 คน จาก 34 บริษัทใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม (ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาหารและเกษตร บริการทางการเงิน พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน สุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมการผลิต) ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในช่วงวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2560 เพื่อรับฟังข้อมูลพัฒนาการและโอกาสทางเศรษฐกิจ ตลอดจนหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการลดอุปสรรคด้านการค้าระหว่างกันด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ