รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย – บังกลาเทศ ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ กรุงธากา สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 4, 2017 15:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission – JC) ไทย – บังกลาเทศ ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ กรุงธากา สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งนี้ แบ่งออกเป็น ๒ ระดับ ได้แก่ (๑) การประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Abul Hassan Mahmood Ali รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ จะเป็นประธานร่วม และ ๒) การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งมีนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนาย Mahbub Uz Zaman รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (ฝ่ายกิจการภูมิภาคเอเชียและ แปซิฟิก) บังกลาเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายบังกลาเทศ ทั้งนี้ จะมีผู้แทนหน่วยราชการของไทย ได้แก่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เข้าร่วมการประชุมทั้ง ๒ ระดับด้วย

การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีที่สองฝ่ายจะติดตามและพัฒนาความร่วมมือในประเด็นทวิภาคีด้านต่าง ๆ อาทิ การค้าและการลงทุน การเมืองและความมั่นคง การท่องเที่ยว เกษตร และความร่วมมือทางวิชาการ ทั้งนี้ นอกจากการประชุม คณะกรรมาธิการร่วมฯ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ และหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศด้วย

ในระหว่างการเยือน รัฐบาลบังกลาเทศจะจัดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะเยี่ยมชมสถานที่สำคัญในกรุงธากาคือ พิพิธภัณฑ์บิดาแห่งชาติ (Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman Museum) เพื่อย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ทางศาสนาและวัฒนธรรมระหว่างไทยกับบังกลาเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ