ไทยและสิงคโปร์ร่วมมือจัดการฝึกอบรมประจำปี ๒๕๖๐ พัฒนาศักยภาพของบุคลากรประเทศเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างการพัฒนา ณ ประเทศสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2017 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๐ นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางวิชาการ ประจำปี ๒๕๖๐ ที่สิงคโปร์ ร่วมกับนาย Heng Aik Yeow Director-General of Technical Cooperation Directorate (TCD) กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานปี ๒๕๕๙ และกำหนดแผนงานภายใต้โครงการ Thailand - Singapore Third Country Training Program (TCTP) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์เพื่อให้

ความร่วมมือด้านวิชาการในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนและติมอร์ – เลสเต

ผลการดำเนินงานในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ สองฝ่ายได้ร่วมมือจัดกิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของบุคลากร จำนวน ๔ หลักสูตร มุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) เป็นประเด็นหลัก โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า ๗๐ คน จากประเทศสมาชิกอาเซียนและติมอร์ - เลสเต เข้ารับการฝึกอบรม

สำหรับแผนการดำเนินงานประจำปี ๒๕๖๐ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศและ TCD สิงคโปร์ จะดำเนินการจัดการอบรม จำนวน ๔ หลักสูตร ซึ่งเน้นประเด็นหลักด้านการอำนวยความสะดวกด้านการค้า (Trade Facilitation) และสาธารณสุข (Public Health) ให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียนและติมอร์ - เลสเต เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติที่ ๑๗ ความร่วมมือเชิงหุ้นส่วน (Partnerships for the Goals) และยังช่วยสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายที่ ๓ การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good health and well-being) และเป้าหมายที่ ๘ การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent work and economic growth) นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนการบูรณาการวิสัยทัศน์ร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของประชาคมอาเซียนอีกด้วย

อนึ่ง รัฐบาลไทยโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลสิงคโปร์ ได้ให้ความร่วมมือทางวิชาการแก่ประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV และติมอร์ - เลสเต โดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมภายใต้กรอบความร่วมมือไตรภาคี ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๔๐ ภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐมนตรว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ