การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย – คาซัคสถาน ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2017 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายบิรชาน นุริมเบตอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและการคุ้มครองทางสังคมของประชากรคาซัคสถาน เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย – คาซัคสถาน ครั้งที่ ๓ ที่กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน รวมทั้งได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานคนที่หนึ่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานฯ คาซัคสถานด้วย

สำหรับการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส มีนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนายตเลอูออฟ นูรเคน โอรึนเบโควิช อธิบดีกรมแรงงานและพันธมิตรทางสังคม กระทรวงแรงงานและการคุ้มครองทางสังคมของประชากรคาซัคสถานเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายคาซัคสถาน โดยมีผู้แทนฝ่ายไทยจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมด้วย

ระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ สองฝ่ายร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ ๒๕ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – คาซัคสถาน และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและขยายความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน แร่ธาตุและพลังงาน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ดำเนินไปในบรรยากาศเป็นมิตร สะท้อนเจตจำนงและความตั้งใจของทั้งสองฝ่ายที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้แสดงความยินดีต่อคาซัคสถานในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Astana Expo 2017 ซึ่งไทยได้สร้างศาลาไทยเพื่อจัดแสดงในงานดังกล่าวด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถานว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางพิเศษหรือหนังสือเดินทางราชการ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานคนที่หนึ่งเป็นผู้ลงนาม

อนึ่ง ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JC ไทย – คาซัคสถาน ครั้งที่ ๔ ที่กรุงเทพฯ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ