การประชุม Boao Forum for Asia (BFA) Thailand Conference

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2017 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) Thailand Conference ณ โรงแรม Shangri-La กรุงเทพมหานคร โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Zeng Peiyan รองประธาน BFA และอดีตรองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกล่าวปาฐกถาในช่วงพิธีเปิดการประชุม โดยมีผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และสื่อมวลชน ในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมประมาณ ๓๐๐ คน และนาย Jin Liqun ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Bank – AIIB) เข้าร่วมด้วย

การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ของผู้นำในภาครัฐ นักธุรกิจ นักวิชาการ และสื่อมวลชนไทยต่อการประชุม BFA โดยจะมีการอภิปรายกลุ่มย่อยใน ๓ หัวข้อ ได้แก่ (๑) การบูรณาการเศรษฐกิจในเอเชีย (Asian Economic Integration: The Way Ahead) (๒) เขตการค้าเสรีอาเซียน – จีน (ASEAN – China Free Trade Area: Trade, Investment and Financial Cooperation) และ (๓) การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Connecting Asia: Infrastructure and Supply Chain) นอกจากนี้ จะมีการพบหารือระหว่างนักธุรกิจไทย – จีน

อนึ่ง BFA ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี ๒๕๔๔ โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง BFA เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้นำระดับสูงทั้งจากภาครัฐบาล ภาคธุรกิจและภาควิชาการในการหารือและแสดงวิสัยทัศน์ ในเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญในภูมิภาคเอเชียและของโลก โดยเน้นประเด็นหารือที่จะส่งเสริมให้ภูมิภาคเอเชียบรรลุเป้าหมายการพัฒนาและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ