การหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2017 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนระดับอาวุโสของไทยจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงกลาโหม และสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วมการหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๖ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

การหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๖ มีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนางซูซาน ธอร์นตัน รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ดูแลกิจการเอเชียแปซิฟิก เป็นประธานร่วม และมีผู้แทนอาวุโสจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานผู้แทนการค้า กระทรวงเกษตร และกระทรวงการคลัง

ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีตามคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสะดวก

ไทยและสหรัฐอเมริกายืนยันความเป็นพันธมิตรยาวนานและความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะส่งเสริมสันติภาพความมั่นคง และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและในระดับอื่น ๆ

ในฐานะที่ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนกันยาวนาน คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างกว้างขวาง ในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์และข้อห่วงกังวลร่วมกัน รวมถึงข้อห่วงกังวลร่วมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าการธำรงสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้รวมถึงความปลอดภัย และเสรีภาพในการเดินเรือและบินผ่านเป็นผลประโยชน์ของทุกประเทศ ทั้งสองฝ่ายจึงยินดีกับความคืบหน้าของความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ ฝ่ายไทยยังได้หารือเกี่ยวกับความปรารถนาของไทยที่จะเปลี่ยนทะเลจีนใต้ให้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสำคัญของการเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และหารือถึงแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asian Summit), กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation) และกรอบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน – สหรัฐอเมริกา (ASEAN – U.S. Strategic Partnership) เพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมและสนับสนุนการเพิ่มพูนเสถียรภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาค

ในด้านความมั่นคง คณะผู้แทนทั้งสองได้หารือถึงแนวทางการเพิ่มพูนและขยายความร่วมมือในด้านความร่วมมือทางการทหาร ความมั่นคงไซเบอร์ ความมั่นคงทางทะเล การต่อต้านการก่อการร้ายและการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรง และการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง

ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความปรารถนาร่วมกันที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี ขยายการค้าการลงทุนอันจะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และสร้างสภาพการณ์ที่อำนวยการค้า

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมการค้าทวิภาคีที่เสรีและเป็นธรรม และหวังที่จะหารือกันต่อไปในกรอบความตกลงการค้าและการลงทุน (Trade and Investment Framework Agreement) เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้ายิ่งขึ้นไป

ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์ ค.ศ. ๑๘๓๓ และตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มระดับการอำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐอเมริกายินดีกับการลงทุนของบริษัทไทยในสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มมากขึ้นและสร้างงานในสหรัฐอเมริกา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ