การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee – JBC) ไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2017 15:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ – ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee – JBC) ไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙ ที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานกรรมการ JBC (ฝ่ายไทย) และนาย Kyaw Zeya ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา และประธานกรรมการ JBC (ฝ่ายเมียนมา) เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางและความร่วมมือที่จะช่วยให้การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทย – เมียนมา มีผลสำเร็จโดยเร็ว อาทิ (๑) รับรองผลการจัดทำแผนที่ภาพถ่าย (orthophoto maps) บริเวณเขตแดนไทย – เมียนมา จากอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถึงปากแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ (๒) ให้เริ่มใช้แนวทางด้านเทคนิคสำหรับการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณแม่น้ำเมย/ตองยิน จังหวัดตาก และแม่น้ำกระบุรี/ปากจั่น จังหวัดระนองเพื่อกำหนดมาตรฐานสำหรับการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และ (๓) เห็นพ้องที่จะเร่งรัดจัดทำเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนเพื่อสามารถเริ่มดำเนินการได้ในโอกาสแรก

การประชุมเป็นไปด้วยบรรยากาศฉันมิตร และถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือด้านเขตแดนของทั้งสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรม ภายหลังจากการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเร่งหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อสามารถบรรลุผลในการจัดทำเอกสารที่จำเป็นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเริ่มการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน รวมทั้งจะหารือกันในทุกระดับ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเขตแดนและการบริหารจัดการชายแดนของไทยและเมียนมาอย่างยั่งยืนต่อไป

อนึ่ง ไทยและเมียนมามีเขตแดนร่วมกัน ๒,๔๐๑ กิโลเมตร ถือเป็นเส้นเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่ยาวที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเขตแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อดำเนินการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วมกันเพื่อให้เส้นเขตแดนตลอดแนวมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นโดยมี JBC ไทย – เมียนมา เป็นกลไกหลักในการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ได้มีการจัดการประชุม JBC ไทย –เมียนมา มาแล้ว ๘ ครั้ง โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๖ และล่าสุด กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย

กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือร่วมกับกรมการกงสุลและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ในฐานะฝ่ายเลขานุการ JBC ไทย – เมียนมา เห็นพ้องให้ฝ่ายเมียนมาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลไกต่าง ๆ ภายใต้ JBC ไทย – เมียนมา จำนวน ๔ กลไกในช่วงต้นปี ๒๕๖๐ และฝ่ายไทยรับเป็นเจ้าภาพ JBC ไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙ ในช่วงกลางปี ๒๕๖๐ ซึ่งสอดคล้องกับดำริของนายกรัฐมนตรีและนาง ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อปี ๒๕๕๙ ซึ่งเห็นชอบร่วมกันว่าให้ทั้งสองฝ่ายหารือกันในเรื่องเขตแดนในโอกาสแรก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ