การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย (ภาคเหนือ) – ยูนนาน ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday July 31, 2017 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย (ภาคเหนือ) – ยูนนาน ครั้งที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ โรงแรม Le Meridien จังหวัดเชียงราย โดยมีนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และนายหลี่ จี๋หมิง (Li Jiming) อธิบดีสำนักงานการต่างประเทศยูนนานเป็นประธานร่วมฝ่ายยูนนาน รวมทั้งมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประมาณ ๘๐ คน

ในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายของประเด็นความร่วมมือที่ผ่านมา และหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตภายใต้คณะทำงานกลุ่มย่อย ๓ คณะ ได้แก่ (๑) คณะทำงานกลุ่มย่อยด้านความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง การศึกษา วัฒนธรรม ท่องเที่ยวและอื่น ๆ (๒) คณะทำงานกลุ่มย่อยด้านคมนาคมและการเชื่อมโยง และ (๓) คณะทำงานกลุ่มย่อยด้านการค้า การลงทุนและโลจิสติกส์

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันลงนามบันทึกการหารือของการประชุม (Record of Discussion) ซึ่งระบุถึงความคืบหน้าของความร่วมมือ และย้ำความสำคัญของคณะทำงานในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในหลายระดับระหว่างไทยกับจีน โดยเฉพาะในบริบทของแผนงานในปัจจุบันและพัฒนาการต่าง ๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ของแต่ละฝ่ายที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งครอบคลุม ๑๓ สาขาความร่วมมือ ได้แก่ (๑) การส่งเสริมการค้า (๒) การลงทุน (๓) คมนาคม โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้า (๔) เกษตรกรรม (๕) การแพทย์และสาธารณสุข (๖) เมืองพี่เมืองน้อง (๗) การท่องเที่ยว (๘) การศึกษา (๙) วัฒนธรรมและการกีฬา (๑๐) ความมั่นคง (๑๑) วิทยาศาสตร์ (๑๒) เทคโนโลยีและนวัตกรรม และ (๑๓) ความร่วมมือทางเทคนิค การเงิน พลังงาน ดิจิทัลและโทรคมนาคม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ คณะผู้แทนฝ่ายยูนนานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยได้เยี่ยมชมด่านศุลกากรเชียงของ พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ โดยวิทยากรจากกระทรวงพาณิชย์ ด่านศุลกากรเชียงของ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน แขวงการทางเชียงรายที่ ๒ และที่ว่าการอำเภอเชียงของ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไทยให้กับคณะผู้แทนฝ่ายยูนนาน

อนึ่ง คณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย (ภาคเหนือ) – ยูนนาน จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ เป็นคณะทำงานในระดับมณฑลกลไกแรกที่ไทยมีกับจีน มีการพบหารือทุก ๑๘ เดือน โดยในการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ ๖ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ให้เกียรติเข้าร่วมและให้การต้อนรับคณะผู้แทนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีนที่เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ คณะทำงานฯ มีบทบาทสำคัญในการทำให้ภาคเหนือของไทยและมณฑลยูนนานทำหน้าที่เป็นเสมือน “สะพานเชื่อมเพื่ออนาคต” สำหรับไทยกับจีนได้เป็นอย่างดี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ