สารจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสวันสตรีไทย ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2017 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องในโอกาสวันสตรีไทย ซึ่งตรงกับวันที่ ๑ สิงหาคม ของทุกปี โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อให้สตรีไทยได้มีโอกาสแสดงถึงความรู้ความสามารถในการพัฒนาประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันสังคม และให้สามารถเทียบเท่าสตรีสากลของหลายประเทศที่เจริญแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศตระหนักถึงความสำคัญและเชื่อมั่นในศักยภาพของสตรีไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะในฐานะแม่ ภรรยา หรือลูก ซึ่งส่งผลให้ครอบครัวมีความอบอุ่นและมั่นคง อันเป็นรากฐานของสังคมที่เข้มแข็ง รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมาโดยตลอด และไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็มิได้ละทิ้งบทบาทหน้าที่ในการสนับสนุนดูแลครอบครัว ในทางตรงกันข้าม ยังสามารถทำงานทั้งในบ้านและนอกบ้านได้อย่างสมบูรณ์ ดังคำที่ว่า “มือก็ไกว ดาบก็แกว่ง”

ในยุคที่ประเทศต่าง ๆ แสวงหาแนวทางการดำรงชีวิตที่มีความสมดุลและยั่งยืน และมีส่วนสำคัญให้โลกอยู่ด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน กระทรวงการต่างประเทศเชื่อมั่นว่า สตรีไทยจะเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๕ : ความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน (Sustainable Development Goal 5 : Achieve Gender Equality and Empower all Women and Girls) โดยยึดแนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมทั้งการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยกระดับสถานะของสตรีไทย ซึ่งการดำเนินงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฝีมือและทักษะด้านศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นให้แก่สตรีไทยในชนบท เพื่อสร้างอาชีพและรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว ที่นำไปสู่การขจัดความยากจนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย รวมทั้งนำความสง่างามตามแบบฉบับของสตรีไทยเผยแพร่สู่สากล

ในโอกาสนี้ ผมขอเชิดชูสตรีไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบทบาทสตรีไทยทุกท่าน ที่ได้ร่วมสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยกย่องบทบาทของสตรีไทย และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก โปรดดลบันดาลให้สตรีไทยทุกท่านจงประสบแต่ความสุขความเจริญ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนสืบไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ