กระทรวงการต่างประเทศจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ ๕๐ ปี ของการสถาปนาอาเซียน และปาฐกถาพิเศษโดยนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 3, 2017 15:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียน ร่วมกับสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ มีกำหนดจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ ๕๐ ปี ของการสถาปนาอาเซียนและปาฐกถาพิเศษโดยนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย ในช่วงการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๓๐ – ๑๓.๓๐ น. ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างบทบาทของไทย ในฐานะผู้ริเริ่มและผู้ร่วมสถาปนาอาเซียน และเน้นย้ำความสำคัญของอาเซียนต่อภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ตลอดจนเสริมสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับอาเซียน

กิจกรรมหลักภายในงานประกอบด้วย ๑) ปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี ของการสถาปนาอาเซียน โดยนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศเครือรัฐออสเตรเลีย และ ๒) งานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันสถาปนาอาเซียน ทั้งนี้ ภายในงานบริเวณโถงวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการรำลึกในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี และปฏิญญาอาเซียนจำลอง

การจัดกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี ของการสถาปนาอาเซียน ในวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะมีพิธีการในระดับภูมิภาคจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ในฐานะที่ฟิลิปปินส์เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี ของการสถาปนาอาเซียน (the 50th Anniversary of ASEAN Special Lecture Series) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตลอดทั้งปี เนื่องในโอกาสที่ปี ๒๕๖๐ เป็นปีสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่อาเซียนก่อตั้งมา ๕๐ ปี โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากหลายภาคส่วน อาทิ คณะทูตจากประเทศสมาชิกอาเซียน คณะทูตานุทูต ผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ ภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และภาควิชาการ รวมจำนวนประมาณ ๒๐๐ คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ