การประกันสิทธิของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2017 14:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เป็นสตรีของไทย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้

๑. ไทยตระหนักดีถึงความสำคัญในการประกันสิทธิของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทุกคน รวมทั้งที่เป็นสตรี

๒. ในปี ๒๕๕๙ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้จัดทำคู่มือสำหรับปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาสังคม และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหลักการภายใต้คู่มือดังกล่าวครอบคลุมนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งหมดอย่างเท่าเทียมทั้งหญิงและชาย ทั้งนี้ ไทยตระหนักดีว่ายังมีข้อท้าทายอีกมาก และหวังว่าจะสามารถทำงานร่วมกับภาคประชาสังคมในการพัฒนามาตรการต่าง ๆ ต่อไป

๓. ร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ ซึ่งมีกำหนดบังคับใช้ระหว่างปี ๒๕๖๒ – ๒๕๖๖ ยังระบุถึง นักปกป้องสิทธิมนุษยชนในฐานะกลุ่มเป้าหมายที่ควรมีมาตรการและได้รับการคุ้มครอง สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและคำนึงถึงบทบาทของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในการผลักดันงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ

๔. ข้อพิพาททางกฎหมายจะต้องดำเนินไปตามกระบวนการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อหาภายใต้พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีผลบังคับใช้ต่อชายและหญิงอย่างเท่าเทียมกัน โดยผู้ถูกกล่าวหามีช่องทางตามกระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ความบริสุทธ์ และมีสิทธิในการอุทธรณ์ต่อศาลตามลำดับชั้นจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความเคารพสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงสิทธิของชุมชน สิทธิในการดำรงชีวิตที่ดี และสิทธิในที่ดินทำกิน รัฐบาลประกันว่ากฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทต่าง ๆ จะถูกบังคับใช้และดำเนินการอย่างยุติธรรมและโปร่งใส

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ