การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2017 14:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ - ๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ นางแคร์รี หล่ำ (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ในโอกาสดังกล่าว นางแคร์รี หล่ำ ได้เข้าถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ ทำเนียบรัฐบาล ได้พบหารือกับรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเข้าร่วม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นางหล่ำด้วย ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นางหล่ำได้พบปะกับผู้นำภาคเอกชนเพื่อหารือโอกาสในการลงทุนสำหรับฮ่องกงในกลุ่มประเทศ CLMVT ผ่านไทยและการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยผู้นำภาคเอกชนจากหลายสาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับฮ่องกง นอกจากนี้ในช่วงค่ำ นางหล่ำได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำให้แก่คณะ โดยมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและผู้แทนภาคธุรกิจชั้นนำของไทยเข้าร่วมด้วย

ในระหว่างการพบหารือข้างต้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการขยายความร่วมมือระหว่างกันโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โดยเฉพาะความสนใจของฮ่องกงในการร่วมพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ความพร้อมของฮ่องกงในการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและทักษะ ในสาขาบริการ อาทิ การเงิน และการบริหารจัดการเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับโอกาสของประชาชนสองฝ่ายจากความเชื่อมโยงด้านยุทธศาสตร์ ได้แก่ Thailand 4.0 ของไทย ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน และความร่วมมือระหว่างฮ่องกง - มาเก๊า - มณฑลกวางตุ้ง (Hong Kong Greater Bay Area) รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยว การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม วิจัยและพัฒนาด้วย

นางแคร์รี หล่ำ ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐ การเยือนไทยครั้งนี้เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงนับตั้งแต่มีการจัดตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐ และเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งที่ ๒ ของนางหล่ำ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเยือนไทยเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ในสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโสด้านบริหาร อนึ่ง ไทยเป็นประเทศที่ ๒ ที่นางหล่ำเดินทางเยือนภายหลังเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุด โดยก่อนหน้านี้ นางหล่ำได้เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒ - ๓ สิงหาคม ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ