กรมเจ้าท่าสั่งเพิกถอนใบรับรองสถานศึกษา และใบรับรองหลักสูตรของสถานศึกษาฝึกอบรมการเดินเรือ ๔ แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2017 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ กรมเจ้าท่าได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับรองสถานศึกษาของโรงเรียนการเดินเรือเคมสตาร์ และใบรับรองหลักสูตรทุกหลักสูตรของโรงเรียนที่ออกให้ตามข้อบังคับของกรมเจ้าท่าเกี่ยวกับการสอบความรู้ของผู้ทำการในเรือ ซึ่งนับเป็นโรงเรียนการเดินเรือแห่งที่ ๔ ที่ถูกคำสั่งเพิกถอนใบรับรอง หลังจากที่เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ กรมเจ้าท่าได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับรองสถานศึกษาและใบรับรองหลักสูตรของสถานศึกษาฝึกอบรมการเดินเรือ ๓ แห่ง คือ โรงรียนการเดินเรือบาร์เธอร์ โรงเรียนการเรือไทย และโรงเรียนเดินเรือสากลไปแล้ว

สาเหตุของการเพิกถอนใบรับรองดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งพบว่าสถานศึกษาอบรมทั้ง ๔ แห่งมีการออกใบประกาศนียบัตรผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรคนประจำเรืออันเป็นเท็จ ผู้รับประกาศนียบัตรไม่ได้เข้ารับการอบรมจริง หรือเข้ารับการอบรมแต่ไม่ครบตามระยะเวลามาตรฐานของกรมเจ้าท่า อีกทั้งยังจัดส่งข้อมูลการผ่านการฝึกอบรมซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าวเพื่อให้กรมเจ้าท่านำเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่าซึ่งเป็นฐานข้อมูลของทางราชการ พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับของกรมเจ้าท่าเกี่ยวกับการสอบความรู้ของผู้ทำการในเรือ พ.ศ. ๒๕๕๗

ทั้งนี้ หลักสูตรคนประจำเรือเป็นการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติสำหรับนายเรือและคนประจำเรือตามมาตรฐานขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ โดยผู้ผ่านการอบรมสามารถนำใบรับรองไปเป็นหลักฐานเพื่อเข้าทำงานในเรือประเภทต่าง ๆ โดยบางส่วนอาจใช้เป็นหลักฐานเพื่อขอรับประกาศนียบัตรจากกรมเจ้าท่าสำหรับทำการในเรือประมงด้วย ซึ่งกรมเจ้าท่ามีอำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบและควบคุมมาตรฐานของสถานฝึกอบรม เพื่อให้มั่นใจว่าการฝึกอบรมดำเนินการตามข้อบังคับของกรมเจ้าท่าเพื่อให้ผู้เข้าร่วมและผ่านการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการเดินเรือในระดับที่เหมาะสมตามมาตรฐานสากล

คำสั่งเพิกถอนใบรับรองสถานศึกษาและใบรับรองหลักสูตรของโรงเรียนการเดินเรือทั้ง ๔ แห่ง เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ควบคู่กับมาตรการจัดระเบียบเรือประมงและเรือสนับสนุนการทำประมงทุกประเภท ทั้งเรือขนถ่ายเพื่อการประมง เรือบรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น เรือบรรทุกสินค้าห้องเย็น เรือบรรทุกน้ำมันเพื่อการประมง และเรือบรรทุกน้ำจืด ซึ่งเรือเหล่านี้ได้เข้ามาอยู่ภายใต้ระบบควบคุม ติดตาม และเฝ้าระวังการทำประมงแล้ว โดยผู้ที่จะทำงานบนเรือเหล่านี้ก็จะต้องผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมจากสถานศึกษาที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้การเดินเรือและการทำประมงของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ