การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมระหว่างไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2017 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย – มาเลเซีย (Joint Thailand – Malaysia Land Boundary Committee – LBC) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ (ฝ่ายไทย) โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดน ในฐานะประธาน LBC ฝ่ายไทย เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีผู้แทนส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจตระเวนชายแดน เข้าร่วม

ที่ประชุมฯ ได้หารือเพื่อเตรียมการและเตรียมท่าทีสำหรับการประชุม LBC ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ ๒๕ ซึ่งไทยกำหนดจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายปี ๒๕๖๐ รวมถึงประเด็นการก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนที่ LBC ได้สำรวจและจัดทำไว้ที่บ้านด่านนอก/บูกิตกายูฮิตัม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้มีความมั่นคงบริเวณชายแดน การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการรับรองผลการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนแบบคงที่ตามแม่น้ำโก-ลก และการอนุมัติพื้นที่สำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วม

อนึ่ง LBC เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียที่มีชายแดนเชื่อมต่อกันยาวประมาณ ๖๗๔ กิโลเมตร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๕ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เขตแดนที่ได้ปักปันกันไว้ในอดีตระหว่างไทยกับมาเลเซียมีความชัดเจน โดยอยู่บนพื้นฐานของสนธิสัญญา อนุสัญญาและแผนที่ ตลอดจนหลักฐานเอกสารทางกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ