รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม TICA Connect ครั้งที่ ๓ “การสร้างสะพานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก: อนาคตความร่วมมือหุ้นส่วนไทย – ญี่ปุ่น เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2017 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม TICA Connect ครั้งที่ ๓ “การเชื่อมโยงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก: อนาคตความร่วมมือหุ้นส่วนไทย – ญี่ปุ่น เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายชิโร ซะโดะชิมา เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวในกิจกรรมครั้งนี้ และมีคณะทูตานุทูต ผู้แทนหน่วยงานประเทศคู่ร่วมมือและหน่วยงาน/องค์กรคู่ร่วมมือฝ่ายไทยและต่างประเทศที่มีสำนักงานในประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วย

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศได้จัดกิจกรรม TICA Connect ครั้งที่ ๓ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เพื่อเผยแพร่ภารกิจและการดำเนินงานหุ้นส่วนความร่วมมือไทย – ญี่ปุ่น เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เผยแพร่การพัฒนาที่ประเทศไทยมีศักยภาพ อาทิ เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และการดำเนินงานความร่วมมือหุ้นส่วนในอนาคตอันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลก รวมทั้งเพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยและต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเปิดกิจกรรมดังกล่าว โดยย้ำถึงความสำคัญของการฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – ญี่ปุ่น ครบรอบ ๑๓๐ ปี การให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของญี่ปุ่นที่สนับสนุนต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการทางสังคม หรือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเป็นฐานสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ รวมทั้งยุทธศาสตร์ของญี่ปุ่นยังมุ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยเพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย โดยไทยจะยังรักษาบทบาทในฐานะหุ้นส่วนกับญี่ปุ่นหรือความร่วมมือไตรภาคีเพื่อให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ทั้งในภูมิภาคเดียวกัน อาทิ ประเทศลุ่มน้ำโขง อาเซียน และประเทศนอกภูมิภาค เช่น แอฟริกา เพื่อส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อที่ ๑๗ การสร้างพลังแห่งการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งยินดีกับการลงนามในข้อตกลงเพื่อการดำเนินงานหุ้นส่วน (Partnership Arrangement) ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งจะขยายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงเพื่อการดำเนินงานหุ้นส่วน (Partnership Arrangement) ระหว่างนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กับนายยาซูชิ ทานากะ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เพื่อเป็นกรอบแนวทางความร่วมมือหุ้นส่วนไตรภาคีสำหรับการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ที่จะสนองตอบต่อประเด็นท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อาทิ การก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การประกาศสนับสนุนการสร้างความเชื่อมโยงในลุ่มน้ำโขง รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ และนโยบายของไทยในการส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมการเสวนาและการจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อสะท้อนถึงการดำเนินงานความร่วมมือด้านการพัฒนาของทั้งสองประเทศ โครงการความร่วมมือทางวิชาการและโครงการเงินกู้ของญี่ปุ่นที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาของไทยในด้านต่าง ๆ ความร่วมมือหุ้นส่วนไทยและญี่ปุ่น อาทิ การจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้แก่ประเทศที่สาม โครงการความร่วมมือไตรภาคีที่ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ รวมทั้งการแสดงผลงานของหน่วยงานไทยที่ช่วยจัดฝึกอบรมให้แก่ประเทศที่สาม อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน และวิทยาลัยดุสิตธานี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ