การพบหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับ ดร. Sultan bin Ahmad Sultan Al Jaber รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 21, 2017 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับ ดร. Sultan bin Ahmad Sultan Al Jaber รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สรุปสาระสำคัญของการหารือดังกล่าว ดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียูเออี กล่าวถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศที่แน่นแฟ้น พร้อมแสดงความพร้อมในการขยายความร่วมมือด้านพลังงาน (น้ำมันและก๊าซ) ซึ่งยูเออีเป็นประเทศที่มีพลังงานสำรอง (น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ) เป็นลำดับต้นๆ ของโลก และมีความสนใจที่จะร่วมมือและลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้นในด้านพลังงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ ๑๕ ที่กรุงอาบูดาบี เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ พร้อมได้เข้าร่วมงานนิทรรศการด้านพลังงานของยูเออี ในการนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ ๗ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ และพร้อมต้อนรับฝ่ายยูเออีที่จะเข้าร่วม รวมทั้ง ได้กล่าวเชิญฝ่ายยูเออีเข้าร่วมลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) เนื่องจากโครงการดังกล่าวจะเชื่อมกับโครงการ Belt and Road ของจีน และจะเป็นตัวเชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียูเออีเยือนไทยด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ