การลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2017 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวเป็นกรอบบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบการเรียนการสอนอาชีวศึกษาไทยให้เทียบเท่าสากล และยกระดับคุณภาพบุคลากรสายอาชีวศึกษาให้สามารถรองรับการพัฒนา อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อันจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐ รวมทั้งช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งสองฝ่ายมีแนวทางความร่วมมือภายใต้กรอบบูรณาการการทำงาน ประกอบด้วย (๑) แสวงหาองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เพื่อศึกษาวิจัยและนำมาประยุกต์และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาของไทย (๒) แสวงหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาทวิภาคีและหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาที่ต้องการ (๓) จัดส่งครูและบุคลากรอาชีวศึกษาไปศึกษา/ฝึกอบรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในสถานศึกษาต่างประเทศ (๔) แสวงหาทุนการศึกษา/ฝึกอบรม และแลกเปลี่ยนครู อาจารย์ และนักเรียนสายวิชาชีพกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ และ (๕) แสวงหาความร่วมมือเพื่อส่งนักเรียน/นักศึกษาไปศึกษา/ฝึกอบรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในสถานประกอบการในต่างประเทศ

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้ จะนำไปสู่โครงการและกิจกรรมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมต่อไป โดยกำหนดเป้าหมายการดำเนินการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อพัฒนาครูอาชีวะจำนวน ๕๐๐ คน พัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาจำนวน ๑๐ หลักสูตร สถานศึกษาอาชีวศึกษาในพื้นที่ EEC ที่มีการเรียนการสอนแบบอาชีวศึกษาทวิภาคีเพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๐ และมีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวน ๓,๐๐๐ คน รวมทั้งสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาใน EEC รวม ๖ แห่ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ