การเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัด จอง ไถ่ โพงจี ติงตาง จอง เมืองมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 18, 2017 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ นายเตช บุนนาค ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายบริหาร ได้เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ไปทอดถวาย ณ วัด จอง ไถ่ โพงจี ติงตาง จอง เมืองมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดย ดร. ซอ มินท์ หม่อง มุขมนตรีภาคมัณฑะเลย์ เป็นผู้แทนของฝ่ายเมียนมาเข้าร่วมพิธี พร้อมบุคคลสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ดร. เย ลวิน ผู้ว่าการเมืองมัณฑะเลย์ ดร. เมียต ตู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและวางแผน นาย อ่อง วิน อัยการสูงสุด ดร. โซ ตาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร ปศุสัตว์ และชลประทาน นาย เมียว ติดท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ภาคมัณฑะเลย์ นาย ไซ จ่อ ซอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการชนชาติฉาน ภาคมัณฑะเลย์ ดร. ขิ่น หม่อง ต่วย รองประธานสภาผู้แทนราษฏร ภาคมัณฑะเลย์ และนาย อู จ่อ มิน U Kyaw Min รองประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรม สำหรับฝ่ายไทย นายจักร บุญหลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และภริยา พร้อมด้วยทีมประเทศไทยประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตลอดจนชุมชนไทยและชาวเมียนมาในเมืองมัณฑะเลย์กว่า ๒๕๐ คน ได้เข้าร่วมพิธีฯ ในครั้งนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มดำเนินโครงการเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัด พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ รวมถึงสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยนับถึงครั้งนี้ เป็นครั้งที่ ๒๑ แล้ว และปีนี้เป็นครั้งแรกที่ดำเนินโครงการฯ ที่เมืองมัณฑะเลย์ พิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่วัด จอง ไถ่ โพงจี ติงตาง จอง ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ทั้งนี้ วัด จอง ไถ่ โพงจี ติงตาง จอง เป็นวัดสำคัญของภาคมัณฑะเลย์ซึ่งนอกจากมีบทบาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนฝึกอบรมพระสงฆ์ที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสของภาคมัณฑะเลย์ภาคมัณฑะเลย์อีกด้วย โดยจนถึงปัจจุบันมีพระสงฆ์เข้ารับการฝึกอบรมที่วัดแห่งนี้แล้วทั้งสิ้นเกือบ ๙๐๐ รูป

ผู้เข้าร่วมพิธีฯ ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาต่างแสดงความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา นับเป็นการบำเพ็ญสาธารณกุศลอันยิ่งใหญ่ อีกทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชน อันแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชนของทั้งสองประเทศที่มีวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีศรัทธาร่วมกันในพระบวร พุทธศาสนา ทั้งนี้ สามารถรวบรวมเงินบริจาค ซึ่งประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงพระอารามจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เงินโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยและชาวเมียนมา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑,๒๔๘,๗๒๐.- บาท

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ