การเสวนาเยาวชน เรื่อง “SDGs สร้างด้วยกัน ตอนคบเด็กสร้างเมือง: Youth for SDGs Conference: Urban Edition”

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2018 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๑ กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมการเสวนาเยาวชน เรื่อง “SDGs สร้างด้วยกัน ตอนคบเด็กสร้างเมือง: Youth for SDGs Conference: Urban Edition” ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นกับกลุ่มเยาวชนเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจและกล่าวถึงอย่างมากในเวทีระหว่างประเทศ อีกทั้งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) เป้าหมายที่ ๑๑ (SDG 11) “เมืองและชุมชนยั่งยืน” และในการดำเนินการตามวาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง (New Urban Agenda – NUA)

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้กล่าวเปิดการเสวนาโดยระบุถึงความสำคัญของเยาวชนต่อการพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน จากนั้น นางสาวเดียร์ดรา บอยด์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติ (United Nations Resident Coordinator – UNRC) และผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme – UNDP) ประจำประเทศไทย และนายแทม ฮอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๑๑ จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN – Habitat) ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เยาวชนและอนาคตที่ยั่งยืน" (Youth and Sustainable Future)” ซึ่งเน้นย้ำถึงบทบาทและการมีส่วนร่วมของเยาวชนรุ่นใหม่ในการเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

กิจกรรมการเสวนาประกอบด้วยการแบ่งปันประสบการณ์จากนักพัฒนาชุมชนในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ คุณทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการและนักเขียน Read the Cloud คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ สมาชิกกลุ่ม Trawell (ทีม Mayday พัฒนาขนส่งสาธารณะ) และ ดร.ทวนทอง นิยมชาติ หัวหน้าโครงการพัฒนาเยาวชน Youth of Nation (ดนตรีและศิลปะเพื่อเยาวชนด้อยโอกาส) ซึ่งมาบรรยายในหัวข้อ “เยาวชนกับการพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน” นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงกับเยาวชนที่เคยได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนเยาวชนไทยเข้าร่วมการประชุมในเวทีระหว่างประเทศ ในหัวข้อ “แลกเปลี่ยนแบ่งปันกับประชาคมโลก” เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยรุ่นใหม่หันมามีส่วนร่วมด้านการต่างประเทศมากขึ้น และมีการระดมความคิดเห็นผ่านกิจกรรม Workshop ในช่วง “ถอดรหัสพัฒนาเมือง” นำการอภิปรายโดย ดร. อรช กระแสอินทร์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เยาวชน ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโดยตรง ได้ร่วมกันพิจารณาสิ่งที่เป็นอุปสรรคและความท้าทายในชุมชนเมือง และหารือถึงแนวทางไปสู่ทางแก้ปัญหาและการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเสวนาดังกล่าวได้รับความสนใจจากเยาวชนทั้งในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวนกว่า ๑๕๐ คน นับเป็นการช่วยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาเมืองและชุมชน ซึ่งมีความเชื่อมโยงและสามารถนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ รวมทั้งเป็นโอกาสในการรับฟังมุมมองและความต้องการของเยาวชนต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ