การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย - ลาว ครั้งที่ ๒๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2018 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission - JC) ไทย – ลาว ครั้งที่ ๒๑ ณ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ฝ่ายไทย และ นายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว จะเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ฝ่ายลาว

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย – ลาว เป็นกลไกหลักที่กำกับดูแลและขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย – ลาว การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันประเด็นความสัมพันธ์และความร่วมมือที่สำคัญมีความเร่งด่วนและเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเพื่อติดตามความคืบหน้าความร่วมมือที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้หารือกันไว้ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อให้มีผลคืบหน้าเป็นรูปธรรม และเพื่อกำหนดทิศทางและแนวทางความร่วมมือไทย – ลาวที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต ภายใต้แนวคิดหลักของการประชุมตามที่เห็นชอบร่วมกันสองฝ่ายในครั้งนี้ ได้แก่ “การเชื่อมโยงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน: Connectivity for Sustainability”

ในการประชุม JC ไทย – ลาว ครั้งที่ ๒๑ นี้ ทั้งสองฝ่ายจะให้ความสำคัญกับความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ

(๑) การพัฒนาความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคทั้งทางถนน สะพาน รถไฟ และการอำนวยความสะดวกการขนส่งคนและสินค้าข้ามพรมแดน

(๒) การเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการดำเนินความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และการเพิ่มความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ชายแดนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศซึ่งอาศัยอยู่บริเวณชายแดนอย่างยั่งยืน

(๓) ความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเร่งรัดการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติแรงงานลาวในประเทศไทยให้เรียบร้อยในโอกาสแรก

(๔) การเร่งรัดการลงนามในความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนระหว่างไทย – ลาว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานตามแนวชายแดนไทย – ลาว

(๕) การใช้ประโยชน์จากจุดผ่านแดนต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนและอำนวยความสะดวกด้านการค้า รวมทั้งการผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนถาวร บ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

(๖) การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทยและลาวที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

(๗) การเสริมสร้างความร่วมมือด้านยุติธรรม โดยการพิจารณาลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทย – ลาว

(๘) ความร่วมมือด้านพลังงาน

(๙) ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย – ลาว หรือ JC ไทย – ลาว มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธาน และประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนหน้าการประชุมระดับรัฐมนตรี (วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑) จะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) มีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายไทย และท่านนางคำเพา เอินทะวัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายลาว

นอกจากนี้ กิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในโอกาสที่มีการประชุม JC ไทย – ลาว ครั้งที่ ๒๑ คือ พิธีส่งมอบ – รับมอบอาคารบริการทางการแพทย์ โรงพยาบาลเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก และโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดเชียงราย ในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านการก่อสร้างและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลเมืองปากซอง และโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชนลาว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ