การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2018 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายฌอง-บาติสต์ เลอมวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้พบหารือกับนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งสองฝ่ายตระหนักว่า ทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน ซึ่งเป็นพื้นฐานของความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกัน ดังเช่นนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และนโยบาย French Tech ที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ การพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการใช้ SMART Visa ของไทย ซึ่งได้แนวความคิดมาจาก Tech Visa ของสาธารณรัฐฝรั่งเศสด้วย

ฝ่ายไทยชื่นชมบทบาทของสาธารณรัฐฝรั่งเศสในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงท่าทีของสหภาพยุโรปต่อประเทศไทย ซึ่งจะช่วยรื้อฟื้นความสัมพันธ์ด้านการเมืองระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงของไทยและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรี และ/หรือ รองนายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงหลักการร่วมทุนในการบริหารและการจัดการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานระหว่างบริษัท Airbus กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศสเห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายไทยในการจัดตั้งกลไกระดับรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีทุกด้านให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ในลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งมีพัฒนาการครอบคลุมความร่วมมือหลายมิติในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในรัฐยะไข่ ความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมเอเชีย - ยุโรป (Asia - Europe Meeting – ASEM) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong Economic Cooperation Strategy – ACMECS) และความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation – BIMSTEC) รวมถึงบทบาทของจีนและอินเดียในภูมิภาคด้วย นอกจากนี้ ฝ่ายฝรั่งเศสหวังว่า จะมีการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย - สหภาพยุโรป ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาความตกลงอาเซียน – สหภาพยุโรปต่อไป นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศสยืนยันการสนับสนุนไทยในการประชุมสุดยอดองค์การระหว่างประเทศของประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Organisation internationale de la Francophonie – OIF) ครั้งต่อไป และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในกรอบองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD)

ทั้งนี้ ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศสได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงได้พบกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือถึงโอกาสด้านการลงทุนในเขต EEC นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมงานของภาคเอกชนทั้งไทยและฝรั่งเศส ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทยด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ