การประชุม Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ระดับรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๘ – ๙ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2018 14:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะเข้าร่วมประชุม Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ระดับรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๘ – ๙ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยการประชุมดังกล่าวประกอบด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกของกรอบ SEARP ภายใต้หัวข้อ “Inclusive ASEAN” ซึ่งการประชุมระดับรัฐมนตรีจะเป็นเวทีสำหรับผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากภูมิภาคอาเซียนและประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Cooperation and Development หรือ OECD) ในการหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความท้าทายเชิงนโยบายและโอกาสในการบรรลุการพัฒนาอย่างครอบคลุมในภูมิภาคอาเซียน จากนั้น ในวันต่อมา จะเป็นการประชุม Steering Group Meeting of SEARP เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการ SEARP ในอนาคตเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายเหล่านั้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานร่วมโครงการ SEARP จากอินโดนีเซียและญี่ปุ่นให้แก่ไทยและเกาหลีใต้เพื่อดำรงตำแหน่งประธานร่วมของ SEARP วาระปี ๒๕๖๑ – ๒๕๖๓ ตามมติของที่ประชุม Intersessional Steering Group Committee of OECD SEARP เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๑ ตลอดจนจะหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากประเทศอื่น ๆ ระหว่างการประชุม ทั้งนี้ โครงการ SEARP ริเริ่มขึ้นในการประชุม OECD Ministerial Council Meeting เมื่อปี ๒๕๕๗ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม และมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง OECD และอาเซียน โดยสนับสนุนการบูรณาการอาเซียน กระบวนการปฏิรูปภายในของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งสนับสนุนให้อาเซียนเข้ามามีส่วนร่วมในหน่วยงานและกลไกต่าง ๆ ของ OECD ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างภูมิภาคทั้งสอง

การดำรงประธานร่วม SEARP ดังกล่าวสะท้อนถึงพลวัตความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ OECD ที่รุดหน้าอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังจากที่ประเทศไทยเตรียมที่จะเริ่มดำเนินโครงการ Country Programme (CP) กับ OECD ซึ่งโครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยในการเข้าถึงองค์ความรู้ของ OECD เพื่อยกระดับมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ดีของประเทศไทย ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาประเทศภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ที่มุ่งเน้นการก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง (Middle-Income Trap) สู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง และปูทางสู่การเป็นสมาชิก OECD ในอนาคต หากฝ่ายไทยประสงค์

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ