ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย บนเรือ Chotpattana 51 และเรือ Chotpattana 55 ในน่านน้ำสาธารณรัฐมัลดีฟส์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 26, 2018 14:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือลูกเรือไทยจำนวน ๒๒ คน บนเรือ Chotpattana 51 และเรือ Chotpattana 55 ซึ่งถูกหน่วยป้องกันชายฝั่งมัลดีฟส์สกัดในน่านน้ำสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายและควบคุมเรือทั้งสองลำไปสอบสวนที่กรุงมาเล เมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๒ มกราคม ๒๕๖๑ ว่า อัยการมัลดีฟส์ ได้พิจารณาคดีเข้าเมืองผิดกฎหมายของลูกเรือบนเรือ Chotpattana 51 และเรือ Chotpattana 55 ที่จอดอยู่ในน่านน้ำประเทศมัลดีฟส์เสร็จสิ้นแล้ว โดยอัยการฯ จะดำเนินคดีกับกัปตันเรือทั้งสองคน แต่จะไม่ดำเนินคดีกับลูกเรือฯ และมีคำสั่งให้ส่งตัวลูกเรือฯ จำนวน ๑๙ คนกลับประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๑ ตำรวจมัลดีฟส์ได้ส่งลูกเรือฯ ๑ คน ที่มีอาการป่วยกลับประเทศไทยแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงมาเล ได้ประสานกับตำรวจมัลดีฟส์เพื่อยืนยันกำหนดการส่งตัวลูกเรือฯ ทั้งหมดกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ ส่งผลให้เที่ยวบินต่าง ๆ เต็ม จึงจำเป็นต้องทยอยส่งลูกเรือฯ ออกเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อส่งกลับประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ทางการมัลดีฟส์ได้ส่งตัวลูกเรือกลุ่มแรกที่แสดงความประสงค์กลับประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ กลับประเทศไทย และส่งตัวลูกเรือกลุ่มที่ ๒ กลับประเทศไทยในวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

อนึ่ง ตลอดช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ รวมทั้งตัวแทนบริษัทเอเย่นต์ของเจ้าของเรือ ได้เดินทางไปเยี่ยมลูกเรือฯ บนเรือทั้งสองลำ ซึ่งลูกเรือฯ ทุกคนสุขภาพแข็งแรงดี รวมทั้งได้มอบซิมการ์ดให้กับลูกเรือฯ เพื่อติดต่อญาติในประเทศไทย ทั้งนี้ จะมีการทยอยส่งลูกเรือฯ ที่เหลือกลับประเทศไทยในโอกาสแรก ซึ่งกระทรวงฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ