งานนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ (Great and Good Friends Exhibition)

ข่าวต่างประเทศ Friday March 2, 2018 16:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และนายกลิน ที. เดวีส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นสักขีพยานในการรับสิ่งของที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐอเมริกา จำนวน ๗๔ ชิ้น จากสถาบันสมิธโซเนียน ห้องสมุดรัฐสภา และหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ ได้ริเริ่มจัดงานนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพนี้ขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ ๒๐๐ ปีของการติดต่อระหว่างราชสำนักไทยกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ตามหลักฐานที่ฝ่ายสหรัฐฯ สืบพบ ซึ่งงานนิทรรศการดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๑ มีนาคม – ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมมหาราชวัง

สิ่งของที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการถือว่าเป็นของขวัญแห่งมิตรภาพที่พระมหากษัตริย์ไทยพระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาฯ โดยเฉพาะภาพเอกสารประวัติศาสตร์หลายฉบับที่ไม่เคยจัดแสดงต่อสาธารณชนมาก่อน ตลอดจนศิลปวัตถุงดงามล้ำค่าที่เป็นอนุสรณ์สำคัญของความสัมพันธ์อันทรงคุณค่าและยาวนานระหว่างสองประเทศ โดยสะท้อนพระเกียรติคุณด้านการต่างประเทศของสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชของไทยซึ่งมีพระราชวิสัยทัศน์ยาวไกลและพระปรีชาสามารถในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาให้แนบแน่นและต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นยุครัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ถือเป็นปีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหรัฐอเมริกา ครบรอบ ๑๘๕ ปีด้วย โดยสยามหรือประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐอเมริกา

กระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ โดยช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ และส่วนราชการไทยที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อให้การจัดงานนิทรรศการครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อย สมบูรณ์ ตรงตามวัตถุประสงค์ของการเสริมสร้างความตระหนักรู้ถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสองประเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการกระชับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ระหว่างทางการและภาคประชาชนของไทยกับสหรัฐอเมริกาให้แนบแน่นและยั่งยืนสืบไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ