NGO ย้ำสถานการณ์แรงงานภาคประมงของไทยเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2018 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๑ นายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ "Thailand’s Path to Sustainable Fisheries” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างการจัดงานแสดงสินค้า Seafood Expo North America (SENA) 2018 ณ Boston Convention and Exhibition Center เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยมีนางอภิญญา ทาจิตต์ รองผู้อำนวยการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทางทะเล (Stella Maris) ซึ่งเป็น NGO ที่ทำงานร่วมกับภาครัฐในการให้การช่วยเหลือและคุ้มครองแรงงานต่างด้าวในภาคประมงทะเลของไทยเข้าร่วมด้วย

นางอภิญญาฯ ได้กล่าวให้ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ องค์การระหว่างประเทศ บริษัทผู้นำเข้าสินค้าประมง สถาบันประมงแห่งชาติของสหรัฐฯ และสื่อมวลชน ทราบว่า Stella Maris ไม่ได้ส่งผู้แทนมาเพื่อสนับสนุนรัฐบาล แต่มาเล่าความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ โดยยืนยันว่าปัจจุบันสถานการณ์แรงงานต่างด้าวในไทยได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจริง มีการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ NGOs และเอกชน และเป็นครั้งแรกที่ NGOs มีที่นั่งอยู่ในคณะทำงานแก้ไขปัญหาร่วมกับภาครัฐ โดยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมตรวจสอบและสอบสวน และเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงานรับทราบความจริงในพื้นที่ด้วยตนเอง อย่าเชื่อข่าวทันทีเพราะอาจเป็นข้อมูลเก่า ก่อนที่ไทยจะปฏิรูปการบริหารจัดการแรงงานภาคประมงเมื่อช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา

ข้อมูลของ Stella Maris สอดคล้องกับคำกล่าวของ ออท. วีระชัยฯ ซึ่งแจ้งให้ผู้เข้าร่วมงานทราบถึงภาพรวมความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของไทย จากการที่ประเทศไทยมีกฎหมายต่อต้านการประมงผิดกฎหมายที่ก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่ง ซึ่งความพยายามและความก้าวหน้าของไทยได้รับการสะท้อนอยู่ในรายงานภายใต้โครงการ Ship to Shore Rights ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization – ILO) ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งยอมรับว่าสถานการณ์แรงงานประมงของไทยได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงดีขึ้นมาก สถิติแรงงานถูกทำร้ายร่างกาย และการใช้แรงงานเด็กลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเห็นว่าปัจจุบันไทยเป็นประเทศที่อยู่ในแนวหน้าของการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ในภูมิภาค

ผู้นำเข้ารายสำคัญที่เข้าฟังการเสวนา อาทิ Walmart ได้แสดงความเชื่อมั่นแนวทางแก้ไขปัญหาประมงและแรงงานผิดกฎหมายของไทย และชื่นชมความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น โดยเห็นไทยเป็นผู้นำของการแก้ไขปัญหานี้ในภูมิภาคเช่นกัน และพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการขยายมาตรการแก้ไขปัญหาไปสู่ระดับภูมิภาค ในขณะที่นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ผู้แทนภาคเอกชนของไทย ได้กล่าวเสริมยืนยันให้ผู้เข้าร่วมงานเห็นว่า การแก้ไขปัญหาของไทย ขับเคลื่อนไปพร้อมกันในทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง โดยภาคเอกชนได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และกฎระเบียบในอุตสาหกรรมประมงอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สินค้าประมงของไทยสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีคณะผู้แทนภาครัฐ ประกอบด้วย นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ประธานคณะอนุกรรมการกฎหมายและการดำเนินคดี ศปมผ. ได้ร่วมให้ข้อมูลและตอบคำถามเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย การมุ่งสู่วิถีการประมงอย่างยั่งยืน การบรรลุนโยบาย IUU-free Thailand มาตรการการป้องกันการใช้แรงงานบังคับ และการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ